Sáng ngày 30/10/2012. Lớp Y sĩ 43B4 đã tiến hành tổ chức đại hội lớp năm học 2012-2013. Tại Đại hội, Hs Phan Thị Hiên đã tham gia ý kiến thảo luận với nội dung "Kinh nghiệm học tập tại trường y" đã được Đại hội đánh giá cao. BBT Website xin đăng nội dung bài tham luận để học sinh nhà trường tham khảo
KINH NGHIỆM HỌC TẬP Ở TRƯỜNG Y
Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu được chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng nhiều và đòi hỏi chất lượng ngày càng cao. Chính vì vậy việc đào tạo đội ngũ cán bộ y tế có trình độ, năng lực và Y đức tốt nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là một yêu cầu tất yếu của xã hội. Vẫn tiếp tục là một người học sinh ngồi trên ghế nhà trường, nhưng đã có sự khác biệt lớn, đó là học tập ở trường chuyên nghiệp, học để thành nghề và bạn đã chọn trường Cao đẳng Y tế Yên Bái, gắn bó với nghề Y “Nghề cao quý nhất của xã hội”; nhiệm vụ của mỗi chúng ta là xác định mục tiêu học tập cho đúng đắn. Học tập và rèn luyện nắm chắc kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp để sau khi ra trường có được tay nghề vững vàng, tự tin tham gia vào hoạt động phục vụ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc thù của hoạt động học tập đối với ngành Y đó là khối lượng kiến thức nhiều, học lý thuyết phải gắn với thực hành tại bệnh viện, rèn luyện các kỹ năng nghề nghiệp nên đã gây không ít khó khăn cho các học sinh mới rời khỏi trường Phổ thông trung học.
Vậy phương pháp học như thế nào để học bài dễ dàng và nắm chắc được kiến thức? Tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm trong học tập:
1 - Khi học lý thuyết trên lớp:
Phải có sự chuẩn bị bài trước khi đến lớp, nên đọc bài trước khi các thầy cô giáo giảng, khi các thầy cô giáo giảng phải tập chung chú ý phần trọng tâm mà thầy cô nhấn mạnh. Gạch chân những chỗ trọng tâm của bài. Chỗ nào chưa hiểu phải hỏi các thầy cô hoặc đọc thêm sách giáo khoa, tài liệu tham khảo. Khi nghe giảng xong một bài chúng ta phải tóm tắt được nội dung chính của bài. Luôn luôn chú ý đến Mục tiêu của bài học, đó là những yêu cầu kiến thức mà mỗi học sinh phải đạt được khi kết thúc bải giảng. Khi về nhà trước khi học bài mới ta đọc lại bài mà ngày hôm đó chúng ta vừa học, đọc kỹ phần mình đã gạch chân.
2 - Khi học bài ở nhà:
Chúng ta không nên học theo kiểu học thuộc lòng từ đầu đến cuối, mà nên học theo kiểu thâu tóm những ý chính trọng tâm của bài. Đọc qua bài một lượt sau đó chọn những ý chính, sử dụng phương pháp xây dựng sơ đồ nội dung kiểu cành cây hoặc theo số đếm. Kết hợp viết vào giấy nháp, tìm hiểu mối liên quan và sự Logic giữa các thông tin; học như vậy chúng ta thuộc rất nhanh và nhớ bài lâu. Thường xuyên học hỏi kiến thức và tham khảo tài liệu trên mạng Internet.
3 - Khi đi lâm sàng: Hiện nay do tình trạng học sinh nhiều mà bệnh nhân thì ít, trong khi trình độ nhận thức của người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân ngày càng cao, tâm lý người bệnh, người nhà không muốn cho học sinh thăm khám và làm thủ thuật. Do đó đa số các bạn rụt rè mất tự tin không dám tiếp xúc với người bệnh. Vậy làm thế nào để tiếp xúc với người bệnh, được thăm khám và được làm thủ thuật? Trước tiên các bạn phải vượt qua rào cản của chính bản thân mình hãy tự tin trang trọng, lịch sự, bằng thái độ ân cần và kỹ năng giao tiếp của mình bạn hãy xây dựng mối quan hệ đối với người bệnh cũng như người nhà. Đừng vội thăm khám ngay, hãy hỏi thăm động viên và chia sẻ cùng họ, khi đã xây dựng được mối quan hệ tốt với họ, họ tin bạn thì họ sẵn sàng giúp đỡ bạn. Dựa vào những chỉ tiêu của Nhà trường ta phải biết sự lựa chọn cách học, biết mình cần phải học những gì? Những gì mình đã biết, những gì mình chưa biết, mình cần học những gì mình chưa biết mình phải tìm mọi cách để học, phải kết hợp lý thuyết với thực hành, nắm chắc lý thuyết vận dụng vào thực tế. Luôn bám sát theo giáo viên lâm sàng, các Bác sỹ, Y tá trong khoa khi đi khám bệnh cũng như lúc thực hiện các thủ thuật, học hỏi kỹ năng khám bệnh, kỹ năng làm thủ thuật, chỗ nào không hiểu phải hỏi ngay, khi về nhà đừng quên đọc tài liệu về bệnh mình vừa học trên lâm sàng.
4 – Khi đi trực:
Đi trực là khoảng thời gian mà các bạn học được nhiều nhất, các bạn nên tận dụng, cố gắng học tập. Các bạn phải chịu khó, khi bệnh nhân vào các bạn là người đầu tiên tiếp đón bệnh nhân, tranh thủ hỏi bệnh, thăm khám tóm tắt triệu chứng và đưa ra sơ bộ chẩn đoán trước khi bác sĩ trực khám bệnh. Khi bác sỹ khám có thể hỏi cách khám trực tiếp trên bệnh nhân (trừ những trường hợp cấp cứu ta có thể hỏi sau). Bám sát theo Bác sỹ, Y tá trực xem họ khám bệnh và làm thủ thuật như thế nào, xin phụ giúp cùng làm và nhờ các cô hướng dẫn một lần, lần sau bạn có thể làm được. Khi đi trực các bạn đừng quên mang theo sách, gặp bệnh nào, sau khi khám và xử trí bệnh nhân xong bạn đọc lại lý thuyết bệnh đó, vận dụng lý thuyết vào thực tế bạn sẽ nắm chắc được bệnh. Thời gian học hay trực ở bệnh viện nên luôn mang theo bên mình một cuốn sổ nhỏ để có thể ghi chép ngay những gì mà mình thu lượm được. Trên đây là vài kinh nghiệm học tập của bản thân tôi, hy vọng có thể giúp các bạn có một kết quả học tập tốt. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các Thầy, cô giáo cùng toàn thể các bạn để mỗi chúng ta có được phương pháp học tập phù hợp nhất và có kết quả tốt nhất.
Chúng ta cùng cố gắng và quyết tâm cho một nền tảng nghề nghiệp vững chắc cho tương lai. Chúc các bạn thành công !
Tác giả bài viết: Phan Thị Hiên – Lớp Y 43B4
Sáng ngày 30/10/2012. Lớp Y sĩ 43B4 đã tiến hành tổ chức đại hội lớp năm học 2012-2013. Tại Đại hội, Hs Phan Thị Hiên đã tham gia ý kiến thảo luận với nội dung "Kinh nghiệm học tập tại trường y" đã được Đại hội đánh giá cao. BBT Website xin đăng nội dung bài tham luận để học sinh nhà trường tham khảo