19:15 +07 Thứ năm, 08/12/2022

Cao đẳng Y tế Yên Bái

Tin tức - Sự kiện

Đào tạo

Tuyển sinh

Nghiên cứu khoa học - HTQT

Công HS-SV

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 25

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 24


Hôm nayHôm nay : 7238

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 84460

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18693782

Liên kết website

Thăm dò ý kiến

Theo bạn Giao diện mobile của website ymc.edu.vn trông thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Bình thường

Xấu

Ý kiến khác

Trang chủ » Tin Tức » Tin tức - Sự kiện

Tham luận "Công tác GVCN - Đóng góp hiệu quả hoạt động giáo dục trong nhà trường"

Thứ tư - 04/02/2015 09:10
Tất cả những ai làm chủ nhiệm đều nhận thấy rằng chủ nhiệm là một công tác đòi hỏi người giáo viên phải thực sự tâm huyết, yêu nghề, yêu người và có tình thương với học trò, coi học trò như người thân yêu của mình.
Kính thưa các quý vị đại biểu.
Thưa toàn thể đại hội.
Tôi được phân công về công tác tại Trường Trung học Y tế Hoàng Liên Sơn, nay là Trường Cao đẳng Y tế Tỉnh Yên Bái từ tháng 2 năm 1987. Trong 28 năm công tác, tôi vinh dự được phân công chủ nhiệm 15 lớp. Hầu hết các lớp tôi chủ nhiệm đều đạt thành tích cao trong phong trào thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt. Đặc biệt hai lớp dược sỹ trung học liên kết 6B và 8F dẫn đầu phong trào thi đua của Trường Cao đẳng Dược Trung ương. Nhiều học sinh do tôi chủ nhiệm được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Qua các đợt thanh kiểm tra, đánh giá giám sát, tôi đều được Trường CĐ Y tế Yên Bái và Trường Cao đẳng Dược Trung ương đánh giá cao về chất lượng công tác chủ nhiệm lớp. Thành công này của tôi là nhờ có sự quan tâm tận tình giúp đỡ của các đồng chí đồng nghiệp, đặc biệt sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban chấp hành Đảng bộ, Ban chấp hành Chi bộ 2, Ban giám hiệu cùng các phòng ban chức năng trong nhà trường. Đặc biệt hơn nữa sự nỗ lực vươn lên và tinh thần đoàn kết chịu khó học hỏi của mỗi cá nhân học sinh trong lớp.
Tất cả những ai làm chủ nhiệm đều nhận thấy rằng chủ nhiệm là một công tác đòi hỏi người giáo viên phải thực sự tâm huyết, yêu nghề, yêu người và có tình thương với học trò, coi học trò như người thân yêu của mình.
Người giáo viên chủ nhiệm là cầu nối giữa nhà trường với học sinh sinh viên, giữa học sinh sinh viên với Ban giám hiệu, các phòng ban chức năng, với các giáo viên trong các khoa bộ môn, với các tổ chức trong và ngoài trường. Đồng thời là sợi dây liên kết không thể thiếu với phụ huynh học sinh. Là người giúp hiệu trưởng quản lý, giáo dục và rèn luyện học sinh sinh viên. Vậy làm sao để làm tốt vai trò của giáo viên chủ nhiệm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục trong nhà trường? Đây là nỗi trăn trở của tất cả những ai làm công tác chủ nhiệm. Tham gia đại hội hôm nay, tôi xin đóng góp một số kinh nghiệm mà tôi đã rút ra được trong thời gian làm chủ nhiệm.
Nếu ví tập thể lớp là một cơ thể sống thì người giáo viên chủ nhiệm giống như linh hồn của cả lớp, là người chịu trách nhiệm trước nhà trường về mọi hoạt động của lớp, mọi hành vi của học sinh. Chính vì những trách nhiệm nặng nề này, người giáo viên chủ nhiệm cần phải:
 Thứ nhất: Tâm huyết với nghề, say mê với công việc của mình. Hiểu rõ được chức trách, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm. Nắm chắc các nội qui qui chế đào tạo của nhà trường.
Khi tiếp nhận lớp phải tìm hiểu kỹ hồ sơ lý lịch và tình hình thực tế của học sinh sinh viên trong lớp. Từ đó lựa chọn được ban cán sự lớp, ban cán sự đoàn thực sự có năng lực quản lý điều hành lớp và tích cực bồi dưỡng đội ngũ này trở thành nòng cốt các phong trào của tập thể. Đồng thời nắm bắt được học sinh cá biệt, học sinh có cá tính, có hoàn cảnh khó khăn cũng như những học sinh có năng lực học tập rèn luyện tốt để có biện pháp giáo dục, động viên, giúp đỡ, bồi dưỡng cho phù hợp.
Thứ 2:  Giáo viên chủ nhiệm phải là tấm gương sáng đối với học sinh sinh viên.
Giáo viên là niềm tin, là chỗ dựa tinh thần cho học sinh. Hầu hết học sinh sinh viên của chúng ta vừa mới rời ghế nhà trường phổ thông, đa số ở độ tuổi mới lớn, có lòng tự trọng và sĩ diện cao. Chỉ cần một sơ suất nhỏ của thầy cô giáo dễ để lại ấn tượng không tốt cho học trò, đặc biệt là các học trò cá biệt. Là người giáo viên chúng ta không bao giờ được phép để mất niềm tin và lòng tự trọng của học trò. Thực sự yêu thương giúp đỡ học bằng cái tâm của mình.
Thứ 3: Quan tâm thường xuyên đến các hoạt động của lớp mình.
Một giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ góp phần xây dựng nên một tập thể lớp giỏi; nhiều giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ xây dựng nên một nhà trường vững mạnh. Một giáo viên chủ nhiệm tốt không chỉ giúp lớp học tốt mà còn biết cách để giúp các em có ý thức tự giác trong học tập cũng như rèn luyện. Giáo viên chủ nhiệm thường chỉ có một số giờ dạy nhất định ở lớp mình chủ nhiệm, cho nên sẽ khó khăn nắm bắt được tình hình của học sinh trong lớp, nhất là chỉ đến lớp vào một giờ sinh hoạt trong tuần. Vì vậy chủ nhiệm lớp cần phải sắp xếp có nhiều thời gian hơn nữa gặp gỡ lớp, trao đổi với ban cán sự lớp, ban chấp hành chi đoàn, với giáo viên lên lớp hằng ngày để nắm bắt tình hình và có biện pháp uốn nắn, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm nội qui qui chế, biểu dương khen thưởng những việc làm tốt.
Thứ 4: Phối hợp tốt với giáo viên ở các khoa bộ môn, các phòng ban chức năng, các tổ chức trong và ngoài trường.
Công tác phối hợp này giúp giáo viên chủ nhiệm nắm vững hơn tình hình tu dưỡng rèn luyện và học tập của học sinh sinh viên, từ đó có kế hoạch chỉ đạo hoạt động của lớp phù hợp và chất lượng hơn. Đồng thời uốn nắn giúp đỡ học sinh yếu kém kịp thời và hiệu quả. Bằng cách này, chủ nhiệm lớp không những hiểu rõ hơn học trò của mình mà còn trở thành điểm tựa tinh thần tin cậy giúp các em học tập và rèn luyện đạo đức ngày càng hoàn thiện hơn.
Phối kết hợp tốt với đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh có chủ đề, nhằm thu hút học trò tham gia. Tạo cơ hội để các em được thể hiện và tự khẳng định mình. Qua các hoạt động đó tập thể lớp sẽ đoàn kết và yêu thương gắn bó hơn.
Thứ 5: Giáo viên chủ nhiệm phải công bằng nghiêm minh khi xử lý lỗi vi phạm và khen thưởng kịp thời.
 Chúng ta nên nhớ đã nói là làm, làm là phải lựa, phải biết kết hợp cương - nhu trong mọi tình huống. Không được có thái độ chỉ quan tâm đến học sinh khá giỏi mà thờ ơ hay coi thường học sinh cá biệt, học sinh học yếu. Luôn động viên khuyến khích các em hoà đồng với bạn bè, lễ phép với người trên, tích cực tham gia hoạt động tập thể. Phải xây dựng tập thể lớp như một ngôi nhà thứ hai của các em.
Khen thưởng công bằng và kỷ luật nghiêm minh, đã hứa điều gì là làm cho kỳ được. Phải nghiêm khắc xong cũng hết sức khéo léo, mềm dẻo khi phê bình lỗi sai của học trò. Cũng phải tạo điều kiện cho các em có cơ hội sửa chữa và động viên khuyến khích kịp thời khi có tiến bộ.
Đối với học sinh cá biệt phải có tấm lòng nhân ái, bao dung, không vụ lợi, đến với học trò bằng chính tình yêu thương và lương tâm của người thầy.
Thứ 6: Kết hợp tốt với gia đình phụ huynh học sinh. 
          Đây là việc làm không thể thiếu được trong công tác chủ nhiệm. Biện pháp này hỗ trợ rất nhiều cho sự thành công của chủ nhiệm lớp. Nhờ vào đó giúp chúng ta gần gũi hơn, thấu hiểu hơn tâm tư, nguyện vọng của học trò, để từ đó có những biện pháp giáo dục phù hợp cho từng em.
Tóm lại theo tôi muốn thành công trong công tác chủ nhiệm lớp, bên cạnh chuyên môn giỏi, người giáo viên còn phải có lòng yêu nghề, yêu người và phải có tâm trong sáng.
Cuối cùng tôi trân thành cám ơn các quý vị đã lắng nghe bản tham luận của tôi. Xin kính chúc các quý vị đại biểu mạnh khỏe, chúc quý thầy cô đạt được nhiều thành công trên con đường "dạy nghề và dạy người". Chúc đại hội thành công rực rỡ.
          Tôi xin cám ơn!

Tác giả bài viết: GVCN: Nguyễn Thị Sang

Tất cả những ai làm chủ nhiệm đều nhận thấy rằng chủ nhiệm là một công tác đòi hỏi người giáo viên phải thực sự tâm huyết, yêu nghề, yêu người và có tình thương với học trò, coi học trò như người thân yêu của mình.
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Lịch học - Lịch Thi

Album ảnh


Video Clip


Lịch giảng tuầnBài giảng ElearningPhần mềm tiện íchThủ thuật văn phòngghép file pdfhình nền powerpoint