Tham luận: Công tác đảm bảo chất lượng dạy và học lâm sàng tại trường Cao đẳng Y tế Yên Bái của Thạc sỹ Vũ Thị Hương Nhài, Đảng viên Chi bộ 2, Giảng viên khoa Điều dưỡng.
Thứ ba - 19/05/2020 10:18
Ths Vũ Thị Hường Nhài thảo luận tại Đại hội
Đảng bộ Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái đã tổ chức Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 – 2025 vào ngày 4 tháng 5 năm 2020, tại đại hội thạc sỹ Vũ Thị Hương Nhài, Đảng viên Chi bộ 2, Giảng viên khoa Điều dưỡng đã tham gia thảo luận với chủ đề: “Công tác đảm bảo chất lượng dạy và học lâm sàng tại trường Cao đẳng Y tế Yên Bái”.
Trong những năm qua Trường cao đẳng Y tế Yên Bái luôn là địa chỉ có uy tín, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tỉnh nhà và nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Để đạt được điều đó, nhà trường luôn chủ động tích cực củng cố đội ngũ, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng đào tạo các ngành học. Một trong các công tác luôn được Đảng bộ, Ban giám hiệu cũng như tập thể giảng viên trong nhà trường xác định cần phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường đó là "Công tác đảm bảo chất lượng dạy và học lâm sàng". Vậy dạy - học lâm sàng là gì? Theo Thông tư số 11/2019/ TT-BYT của Bộ Y tế ngày 17 tháng 6 năm 2019 quy định rõ: Dạy - học lâm sàng là dạy - học cho học sinh, sinh viên, học viên khối ngành sức khỏe phương pháp tiếp cận và giải quyết các vấn đề của người bệnh (khám bệnh, tư vấn, điều trị, chăm sóc và phục hồi chức năng) tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh dựa trên các bằng chứng y học.
Đc Vũ Thị Hương Nhài - Đảng viên chi bộ 2, Giảng viên khoa Điều dưỡng báo cáo tham luận tại Đại hội
Dạy học lâm sàng thường chiếm tỷ lệ lớn trong các chương trình đào tạo cán bộ y tế nói chung và đóng một vai trò rất quan trọng trong việc ứng dụng kiến thức vào kỹ năng của sinh viên. Dạy - học lâm sàng giúp sinh viên có thái độ, tác phong và cách ứng xử, qua đó rèn luyện y đức và định hình nhân cách người cán bộ y tế; có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp để chăm sóc sức khỏe cho người bệnh; đồng thời rèn luyện nếp tư duy lâm sàng, cách làm việc của nhân viên y tế, khả năng tự học và nâng cao năng lực. Dạy học lâm sàng được thực hiện trong một môi trường đặc biệt là bệnh viện, trên một đối tượng đặc biệt là người bệnh, do đó, dạy học lâm sàng cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa kiến thức, kỹ năng và thái độ. Trong quá trình dạy và học lâm sàng của trường Cao đẳng Y tế Yên Bái, các giảng viên luôn kết hợp chặt chẽ với các khoa tại các bệnh viện, trung tâm y tế để thực hiện được kế hoạch đào tạo của nhà trường, giúp sinh viên thuận lợi trong việc học lâm sàng. Các giảng viên đi lâm sàng đều tâm huyết với công tác chuyên môn, nhiệt tình với công tác giảng dạy, quản lý và hướng dẫn tận tình cho sinh viên hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số bất cập như: một số giảng viên chưa được tập huấn về phương pháp dạy học lâm sàng, đặc biệt là các phương pháp mới như dạy học dựa vào bằng chứng, nghiên cứu trường hợp…, xu hướng lẫn lộn giữa dạy lý thuyết và thực hành lâm sàng còn phổ biến; ít dạy và học về thái độ, y đức, cách ứng xử, giao tiếp với người bệnh; cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy tại bệnh viện còn thiếu. Tính tích cực, chủ động trong học tập một số sinh viên còn chưa cao. Nhiều sinh viên đi lâm sàng chưa tìm ra được phương pháp tự học, sinh viên không biết cần phải làm gì khi đến viện, ngại giao tiếp, lúng túng khi tiếp xúc với người bệnh; thiếu tập trung trong giờ học, hạn chế thực hành kỹ năng tay nghề, đôi khi người bệnh từ chối cho sinh viên học và thực hành lâm sàng, … Để khắc phục tình trạng trên và nhằm đạt kết quả tốt trong công tác đảm bảo chất lượng dạy - học lâm sàng của nhà trường, theo tôi cần thực hiện một số giải pháp như sau: * Thứ nhất, về công tác quản lý: - Triển khai kế hoạch thực tập lâm sàng sớm cho sinh viên. Thường xuyên động viên, nhắc nhở sinh viên phải chấp hành nghiêm chỉnh quy định về kế hoạch lâm sàng của Nhà trường; tôn trọng và tuân thủ các nội quy, quy định của các trung tâm y tế và khoa phòng. - Tiếp tục tăng cường sự phối hợp với cán bộ y tế của khoa để hướng dẫn thực hành cho sinh viên; liên hệ với các bác sỹ, điều dưỡng mời giảng để thực hiện kế hoạch giảng dạy cho phù hợp, đúng tiến độ. - Phối hợp chặt chẽ với nhóm trưởng trong việc quản lý chuyên cần và ý thức học tập của sinh viên. Nhà trường tiếp tục triển khai việc cử cán bộ phòng Đào tạo, phòng Công tác học sinh, sinh viên sang kiểm tra định kỳ việc dạy và học lâm sàng. * Thứ hai, về công tác giảng dạy - Đối với giảng viên lâm sàng, cần thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, trực tiếp tham gia điều trị, chăm sóc cho người bệnh để nâng cao tay nghề, kinh nghiệm lâm sàng phục vụ trong giảng dạy, - Xây dựng kế hoạch giảng dạy bám sát chỉ tiêu tay nghề cho sinh viên theo yêu cầu của mỗi đợt thực tập. - Đa dạng hóa hơn nữa các phương pháp dạy - học và lượng giá lâm sàng. Áp dụng các phương pháp dạy - học tích cực như nghiên cứu trường hợp, thảo luận nhóm bên cạnh hướng dẫn các thủ thuật nâng cao tay nghề cho sinh viên. - Hướng dẫn sinh viên phương pháp học lâm sàng tích cực, chủ động trước khi đi thực tập tại bệnh viện; nội dung chuẩn bị về kiến thức, tinh thần, dụng cụ trước mỗi buổi học. Khuyến khích sinh viên đến viện sớm, đi buồng thăm khám cùng cán bộ y tế tại khoa và chủ động tự học trong các buổi trực lâm sàng. - Tăng cường dạy - học kỹ năng giao tiếp, thái độ tôn trọng, nhẹ nhàng và cảm thông với người bệnh và tạo không khí thoải mái, hợp tác với cán bộ y tế tại khoa./.
Toàn cảnh Đại hội Đảng bộ trường Cao đẳng Y tế khóa X, nhiệm kỳ 2020-2025.
Tác giả bài viết: Vũ Thị Hương Nhài
Đảng bộ Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái đã tổ chức Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 – 2025 vào ngày 4 tháng 5 năm 2020, tại đại hội thạc sỹ Vũ Thị Hương Nhài, Đảng viên Chi bộ 2, Giảng viên khoa Điều dưỡng đã tham gia thảo luận với chủ đề: “Công tác đảm bảo chất lượng dạy và học lâm sàng tại trường Cao đẳng Y tế Yên Bái”.