07:35 EDT Thứ sáu, 19/04/2019

Cao đẳng Y tế Yên Bái

Tin tức - Sự kiện

Đào tạo

Tuyển sinh

Nghiên cứu khoa học - HTQT

Công HS-SV

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 89


Hôm nayHôm nay : 3472

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 74472

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 10071165

Liên kết website

Thăm dò ý kiến

Theo bạn Giao diện mobile của website ymc.edu.vn trông thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Bình thường

Xấu

Ý kiến khác

Trang chủ » Tin Tức » Nghiên cứu khoa học - HTQT

Tham luận: Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học tại Trường CĐYT của Ths Nguyễn Tuấn Ngọc - Trưởng phòng Đào tạo - NCKH - HTQT

Thứ tư - 22/01/2014 20:06
ThS Nguyễn Tuấn Ngọc Bc tại Hội nghị

ThS Nguyễn Tuấn Ngọc Bc tại Hội nghị

Hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong hai nhiệm vụ chính của người giáo viên. Hoạt động này có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng đối với giáo viên và nhà trường.
      - Giúp giáo viên mở rộng, tìm hiểu sâu kiến thức chuyên môn để giảng dạy tốt hơn.
           - Với sự phát triển tốc độ của khoa học hiện nay. Nếu giáo viên không tham gia nghiên cứu khoa học thì sẽ khó có thể cập nhật những kiến thức mới, bài giảng sẽ thiếu tính thực tiễn. Chỉ thông qua thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học buộc giáo viên phải tìm tòi tài liệu, phải đọc nhiều, cập nhật những thông tin mới, để tìm ra những tri thức mới, để củng cố kiến thức chuyên môn thì khi đứng trước học sinh sẽ tự tin, chững chạc thực hiện tốt bài giảng và như vậy họ sẽ có uy tín đối với học sinh, được học sinh quý trọng.
           - Hoạt động nghiên cứu khoa học là một lĩnh vực rất tốt để giáo viên tự khẳng định mình. Năng lực của giáo viên được thể hiện chủ yếu thông qua giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Qua tham gia nghiên cứu khoa học, giáo viên không những được khẳng định mà còn thấy được những hạn chế trong tri thức của mình để kịp thời bổ sung.
           - Giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ là yếu tố quan trọng để làm nên uy tín, chất lượng của nhà trường.
          Cần có các định hướng và các giải pháp cho công tác nghiên cứu khoa học phù hợp với chức năng nhiệm vụ, tình hình thực tế của địa phương và điều kiện cụ thể của nhà trường mới có thể thực hiện tốt và hiệu quả công tác này.
1. Khái quát thực trạng hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường trong những năm qua
           Trong thời gian qua, hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường đạt hiệu quả còn thấp. Năm 2011, 2012 đã có công trình nghiên cứu khoa học của Thạc sỹ Lương Bá Phú (đề tài cấp tỉnh “Xóa bỏ tình trạng thiếu sắt Thiếu máu và truyền nhiễm bệnh giun sán” đã được đăng trong tạp chí khoa học nước ngoài PlosOne Elimination of Iron Defficiency, số tháng 4-2013). Năm 2013 có 05 đề tài và 04 sáng kiến được triển khai tại trường (02 đề tài, 03 sáng kiến đã nghiệm thu), nhưng có lẽ tác động của nó vẫn chưa đủ để thúc đẩy nghiên cứu khoa học phát triển. Vì thế, số lượng công trình nghiên cứu khoa học qua hàng năm so với vị thế của Nhà trường vẫn rất hạn chế. Số giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học hàng năm chỉ tập trung vào một số người thường tích cực tham gia. Để đánh giá đúng nguyên nhân, từ đó khắc phục trong thời gian tới. Theo tôi, có một số nguyên nhân sau: 
            - Trong thời gian qua, hoạt động nghiên cứu khoa học chưa thực sự được chú trọng. Điều đó thể hiện ở định mức quy ra giờ chuẩn từng hoạt động nghiên cứu khoa học, ở xếp loại thi đua, ở phần kinh phí dành cho nghiên cứu khoa học, các giáo viên chưa tìm hiểu, chưa biết và hiểu rõ quyền lợi khi tham gia nghiên cứu khoa học.
           - Phòng Đào tạo – Nghiên cứu khoa học – Hợp tác quốc tế tuy đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn cần tham mưu cho lãnh đạo nhà trường áp dụng những biện pháp để tổ chức và khuyến khích giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học nhiều hơn nữa.
           - Một số cán bộ, giáo viên vẫn chưa hiểu đúng tính chất nhiệm vụ nghiên cứu khoa học của giáo viên, nên đã có những ý kiến, những tư tưởng làm cản trở nhiệt tình nghiên cứu khoa học của giáo viên.
           - Tỷ lệ giáo viên có trình độ sau đại học chiếm 33% trong tổng số cán bộ. viên chức của nhà trường nhưng số tham gia nghiên cứu khoa học còn ít, chưa tạo được phong trào tham gia nghiên cứu khoa học, kích lệ các giáo viên trẻ cùng tham gia và cũng do giáo viên chưa quen với hoạt động này nên còn e ngại.

2. Một số đề xuất nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường trong thời gian tới
           Cố thủ tưởng Phạm Văn Đồng đã dạy: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu thầm lặng toả hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời”. Có thể nói quá một chút, trên mặt trận văn hóa người giáo viên như chiến sĩ vô danh - niềm vui họ có được chỉ đến sau những thành công của học trò.
Từ những nguyên nhân trên, tôi xin đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong thời gian tới:
- Về phía Nhà trường:
          + Cần chú trọng hơn nữa hoạt động nghiên cứu khoa học, xác định đây là một nhiệm vụ rất quan trọng đối với vị thế của một trường Cao đẳng để từ đó thực hiện những biện pháp vừa bắt buộc, vừa khuyến khích giáo viên nghiên cứu khoa học/ sáng kiến cải tiến. Cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về hoạt động Khoa học công nghệ, các quyết định của Bộ Giáo dục & Đào tạo về hoạt động nghiên cứu khoa học cũng như các qui định, qui chế khác liên quan đến hoạt động nghiên cứu khoa học của Nhà trường. Từ đó có định hướng hoạt động, có ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học bên cạnh nhiệm vụ giảng dạy của người giáo viên.
            + Cần thể hiện thái độ kiên quyết trong vấn đề nghiên cứu khoa học, khi có những tư tưởng làm ảnh hưởng tiêu cực đến nghiên cứu khoa học.
           + Mở rộng quan hệ đối ngoại để tiếp cận với những đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tỉnh, cấp Bộ. Vì vậy, nên có quy định khuyến khích cán bộ giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học ở ngoài trường.
- Về phía giáo viên:
           + Nghiên cứu Quyết định số 18/2007/QĐ-BGDĐT ngày 24/5/2007 của Bộ GD&ĐT về việc Ban hành quy định chế độ công tác giáo viên giảng dạy Trung cấp chuyên nghiệp; Quyết định 64/2008/QĐ-BGDĐT ngày 28/11/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Qui định chế độ làm việc đối với giảng viên; Quyết định số 618/QĐ-CĐYT ngày 07 tháng 12 năm 2012 của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái về việc ban hành Quy định về hoạt động khoa học công nghệ trong giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái.
           + Thực sự coi nghiên cứu khoa học là một tiêu chuẩn về chất lượng chuyên môn trong đánh giá, xếp loại thi đua của cán bộ, giáo viên.
          + Nghiên cứu khoa học là một hoạt động không dễ dàng, đòi hỏi phải đầu tư nhiều công sức, tâm huyết nhưng có thể thành công hoặc thất bại. Do đó, nếu chưa thành công tác giả không nên nản lòng mà cần xem đó như một bài học, chia sẻ với đồng nghiệp, rút kinh nghiệm làm lại hoặc xác định một vấn đề nghiên cứu mới để tiếp tục.
           Theo cá nhân tôi, cái được đầu tiên khi nghiên cứu khoa học là tác giả đã nâng cao kiến thức, rút được nhiều kinh nghiệm hơn sau một lần tham gia.
           Trên đây là một số ý kiến mang tính cá nhân với mong muốn hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường sẽ ngày càng hiệu quả hơn, góp phần khẳng định vị thế của trường Cao đẳng và chất lượng hoạt động đào tạo của nhà trường./.

                                                      Ths. Nguyễn Tuấn Ngọc -  Trưởng phòng Đào tạo – NCKH - HTQT
(Báo cáo tham luận tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2013, phương hướng nhiệm vụ năm 2014 của Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái)

 
Hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong hai nhiệm vụ chính của người giáo viên. Hoạt động này có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng đối với giáo viên và nhà trường.
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin cũ hơn

 

Lịch học - Lịch Thi

Album ảnh


Video Clip